ประเมินผลจิตวิวัฒน์




ห้าโมงเย็น ทีมถั่วงอกนัดกับทีมประเมินผล อ. อ๊อด - อรสม สุทธิสาคร พี่สุ้ย - วรรณา จารุสมบูรณ์ และปัญญา ปัญญา วังใจโลก พบกันที่มูลนิธิโกมล คีมทอง ซ. บ้านช่างหล่อ

พูดคุยวันนี้น่าสนใจ พี่สุ้ยถาม เราตอบ พูดไปก็เห็นความคิดของตัวเองที่หลั่งไหลออกมา ใช้ได้มั่ง ใช้ไม่ได้มั่ง แต่ทำให้เรียบเรียงความคิดได้ดีขึ้น สงกะสัยต้องคุยบ่อยๆ (ฮ่า)


งานจิตวิวัฒน์ที่ผ่านมามีหลายส่วน ถ้าแยกดูตามยุทธศาสตร์ RCN – Research Communication Network เนื้องาน ๓ ส่วนมีดังนี้

๑. การประมวลความรู้ จากกลุ่มต่างๆ ที่โครงการจิตวิวัฒน์สนับสนุนดูแล เป็นต้นว่า กลุ่มจิตวิวัฒน์ กลุ่มเชียงใหม่สำนึก กลุ่มสุขวิหาร ยังทำได้ไม่ครบถ้วนบริบูรณ์ดีนัก โครงการร้อยเล่มสู่จิตสำนึกใหม่ก็ไม่มีความคืบหน้าเอาเสียเลย

๒. การสร้างเครือข่าย ค่อนข้างน่าพอใจ เวทีสานแสงอรุณเสวนา และงานเสวนาอื่น ช่วยให้ได้พบปะกับผู้คนหลากหลายมากขึ้น แต่ยังขายไอเดียเรื่องกระบวนการรวมกลุ่มพูดคุยในทำนองเดียวกับจิตวิวัฒน์ไม่ใคร่ได้

๓. การสื่อสาร มีปัญหามาก ผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่ใคร่เข้าใจกระบวนการจิตวิวัฒน์ดีนัก แถมยังสับสนระหว่างกลุ่มจิตวิวัฒน์ ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์ผู้ใหญ่และผู้ทรงคุณวุฒิ กับตัวโครงการจิตวิวัฒน์ ซึ่งทำหน้าที่รับผิดชอบการจัดการความรู้ เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปสู่จิตสำนึก หรือกระบวนทัศน์ใหม่ ความรู้ที่รวบรวมได้ยังไม่สามารถหาช่องทางสื่อสารกับคนในวงกว้างได้


พี่สุ้ยเห็นเราบ่นมาก ก็เลยถามว่า เจอข้อขัดข้องมากแล้วทำอย่างไร?

เราตอบแบบไม่ลังเล เก๊าะปล่อยมันไป - วงสนทนาก็ฮาครืน

One Comment

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กระบวนการจิตวิวัฒน์เป็นอย่างไรค่ะ

Back to Top